Thọ Bát Quan Trai
là ngày các cư sĩ tu tập chín hạnh Thánh trong Mười Giới Đức Sa Di và họ phải giữ gìn nghiêm chỉnh Mười Giới Đức Sa Di như những bậc xuất gia. Người cư sĩ tập sống trọn một ngày một đêm như Phật, như chư Hiền Thánh Tăng.
Ngày Bát Quan Trai Giới hãy xả bỏ hết duyên trần tục, đừng lo nghĩ, đừng bận tâm đến con cái, cha mẹ, công ăn việc làm, của cải, tài sản và việc nhà cửa, để một ngày một đêm làm Thánh Hiền vô sự, tâm hồn được thanh thản, an lạc và vô sự, sửa sai những lỗi lầm, tâm ly dục ly ác pháp, nhập vào Bất Động Tâm Định với nhân quả toàn thiện; để một ngày đêm trở thành những người có đạo đức sống không làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sanh; một ngày đêm rèn luyện đạo lực thiền định xả tâm làm chủ sự sống chết, bệnh khổ; để sống trực nhận đời chẳng có gì là Ta, là của Ta cả, chỉ là một chuỗi ngày dài vô thường, đau khổ của kiếp người.
Thọ Bát Quan Trai là một sự tu tập buông xả để học những đức hạnh của bậc Thánh Tăng, là để tu tập tâm ly dục ly ác pháp trong một ngày để được tâm hồn thanh thản, an lạc và vô sự, là một ngày để tu tập giúp cho tâm hồn trắng bạch như vỏ ốc, phóng khoáng như hư không.
Thọ Bát Quan Trai là một ngày tập sống như Phật. Gieo hạt giống Thọ Bát Quan Trai đúng nơi, đúng chỗ, đúng lúc thì ngày mai nó sẽ trổ hoa quả giải thoát mà chính người gieo phải được thọ hưởng. Thọ Bát Quan Trai là sống theo tinh thần cuộc sống của đạo Phật trong thời đức Phật là tu tập sống đời sống như Phật, y như giới luật, như chư Hiền Thánh Tăng:
1/ Sống trầm lặng, độc cư, không được nói chuyện, phải im lặng như Thánh, phải nương theo pháp Thầy đã dạy mà tu tập.
2/ Giờ giấc phải nghiêm chỉnh, giờ ăn, giờ nghỉ, giờ tu tập, giờ thư giãn đều phải giữ gìn đúng đắn, không được làm sai.
3/ Sống ăn ngày một bữa, không ăn uống phi thời.
4/ Tự chọn một nơi yên tịnh để vừa tọa thiền, vừa kinh hành, vừa thư giãn và nghỉ ngơi cho riêng mình.
5/ Suốt ngày đêm tu tập đúng theo các pháp hành.
6/ Suốt ngày đêm tu tập phải thu lượm kết quả trong các pháp hành.
7/ Trong khi ăn uống phải giữ im lặng (không được nói chuyện).
8/ Trong lúc hội họp phải giữ im lặng Như Thánh, ai có phận sự nói thì nói, ai không thì thôi.
9/ Sống ngày đêm phải trụ tâm như Thánh, không có si mê ham ngủ nghỉ.
10/ Phải siêng năng đi kinh hành để đối trị hôn trầm thuỳ miên, không được lười biếng ngồi nhiều”.
Sự ồn ào, sinh hoạt, thuyết giảng hoặc góp ý kiến này, ý kiến kia làm náo động là không đúng cách tu tập của đạo Phật. Vì chúng ta hiện giờ chưa ai tu xong nên có nhiều ý kiến, tức là có nhiều kiến giải, mà có nhiều kiến giải tức là đã đi lạc đường tu.
Khi các bạn trình sự tu tập, mình chỉ được ghi chép mà không có lời nào. Nếu các con tổ chức Thọ Bát Quan Trai đúng như lời Thầy dạy thì sự tu tập tiến bộ rất lớn, có kết quả rất nhiều, tâm hồn thanh thản, an lạc và vô sự.
Thọ Bát Quan Trai Giới là gieo duyên xuất gia, là bước thứ hai trên đường tu tập làm chủ sanh, già, bệnh, chết của người cư sĩ phật tử. Nhờ có gieo duyên Bát Quan Trai Giới nên đời đời kiếp kiếp sanh ra làm người liền gặp chánh pháp, không gặp tà sư ngoại đạo.
Ví như cây cổ thụ kia ngả về hướng nào thì bóng của nó sẽ ngã theo hướng ấy. Thọ Bát Quan Trai là phương pháp tu tập giữ gìn giới đức Thánh Tăng, là một ngày ly dục ly ác pháp, là ngày tu hành đúng pháp của Phật, được một ngày giải thoát hoàn toàn.
Ngày Thọ Bát Quan Trai là ngày biết buông xuống hết những gì đang trói buộc trong đời thì thấy một chân trời hạnh phúc tại ngay đó. Thọ Bát Quan Trai là phương pháp học làm Phật một ngày, chỉ một tháng có một ngày làm Phật thì đó là gieo duyên với chánh Phật Pháp để kiếp sau còn có duyên gặp được Chánh Phật Pháp, đức Phật ví dụ như cây cổ thụ kia nghiêng về hướng nào thì bóng của nó nghiêng về hướng ấy.
Ngày Thọ Bát Quan Trai là ngày gieo nhân với chánh Pháp của Phật, ngày ấy không bao giờ mất, ngày ấy là ngày thắp sáng ngọn đèn trí tuệ giải thoát, và ngọn đèn trí tuệ ấy cháy mãi cho đến khi hoàn toàn chấm dứt sanh, tử, luân hồi vào Niết Bàn.
Như vậy ngày Thọ Bát Quan Trai là ngày quan trọng nhất của đời người cư sĩ, là một mốc quan trọng quyết định cho cuộc đời tu hành theo Chánh Phật Pháp. Thọ Bát Quan Trai là người cư sĩ phải sống trong một ngày tưởng nhớ Phật, sống và tu tập như Phật, trong một ngày không hề vi phạm tám giới: sống trầm lặng độc cư một mình, không nói chuyện tào lao, không làm ồn náo, không nghe thuyết giảng, không ăn uống phi thời, không ca hát và nghe ca hát, không trang điểm làm dáng làm đẹp, giữ tâm từ bi thương xót chúng sanh, không khởi tâm dâm dục, không nói lời không đúng sự thật, không uống rượu và những thứ nghiện ngập, không tham lam trộm cắp.
Suốt trong 12 tiếng chuyên tâm tu tập, thường hằng đẩy lui các chướng ngại pháp trên thân, thọ, tâm, và pháp. Tu như vậy gọi là Thọ Bát Quan Trai. Là cư sĩ, gia duyên có rất nhiều việc không thể bỏ quên trọng trách và bổn phận của mình đối với những người thân thương trong gia đình, như vậy không cần phải đợi ngày 15 và ngày 30 mới Thọ Bát Quan Trai mà ngày nào cũng tốt miễn là được rảnh công việc.
Trong một tháng ta chọn một ngày nào rảnh rổi thì tu tập Thọ Bát Quan Trai đều có kết quả tốt, chứ không riêng gì ngày 15 và ngày
30. Mặc dù trong kinh sách Nguyên Thủy có dạy ngày 15 và ngày 30 Thọ Bát Quan Trai có nghĩa là chia đều trong tháng cách 15 ngày một kỳ Thọ Bát, nhưng đó là sự chia đều để dễ tu.
Còn tu tập Thọ Bát Quan Trai theo kiểu tụng kinh niệm Phật hiệu, nghe thuyết pháp, ngồi thiền ức chế tâm và thân thì đó là lối giải trí tôn giáo chứ tu tập như vậy không có lợi ích gì cả. Thọ Bát Quan Trai không được tụng niệm hoặc lạy hồng danh sám hối như Tịnh Độ Tông.
Thọ Bát Quan Trai đúng cách của Phật giáo thì không được tập trung đông người vào Thiền đường, Tổ đường, Đại hùng bảo điện, mà chỉ mỗi người ở riêng một cái thất, sống độc cư, phòng hộ sáu căn và tu tập Tứ Niệm Xứ đẩy lui các chướng ngại pháp trên bốn chỗ: thân, thọ, tâm, pháp, khiến cho thân tâm thanh thản, an lạc và vô sự suốt ngày hôm ấy, giống như Phật và chúng Tỳ kheo Tăng và Tỳ kheo Ni ngày xưa trong thời Phật còn tại thế.
Có tu tập đúng như vậy mới gieo duyên với Chánh Pháp. Nhờ đó, muôn đời ngàn kiếp không sợ mất chánh pháp. Hãy đề phòng những loại Thọ Bát Quan Trai không đúng chánh pháp của Phật. Ví dụ: Thọ Bát Quan Trai bằng cách tụng kinh, niệm Phật, trì chú, ngồi thiền nghe thuyết pháp.
. đó là Thọ Bát Quan Trai của Bà La Môn.
Ngày Bát Quan Trai Giới hãy xả bỏ hết duyên trần tục, đừng lo nghĩ, đừng bận tâm đến con cái, cha mẹ, công ăn việc làm, của cải, tài sản và việc nhà cửa, để một ngày một đêm làm Thánh Hiền vô sự, tâm hồn được thanh thản, an lạc và vô sự, sửa sai những lỗi lầm, tâm ly dục ly ác pháp, nhập vào Bất Động Tâm Định với nhân quả toàn thiện; để một ngày đêm trở thành những người có đạo đức sống không làm khổ mình, khổ người và khổ chúng sanh; một ngày đêm rèn luyện đạo lực thiền định xả tâm làm chủ sự sống chết, bệnh khổ; để sống trực nhận đời chẳng có gì là Ta, là của Ta cả, chỉ là một chuỗi ngày dài vô thường, đau khổ của kiếp người.
Thọ Bát Quan Trai là một sự tu tập buông xả để học những đức hạnh của bậc Thánh Tăng, là để tu tập tâm ly dục ly ác pháp trong một ngày để được tâm hồn thanh thản, an lạc và vô sự, là một ngày để tu tập giúp cho tâm hồn trắng bạch như vỏ ốc, phóng khoáng như hư không.
Thọ Bát Quan Trai là một ngày tập sống như Phật. Gieo hạt giống Thọ Bát Quan Trai đúng nơi, đúng chỗ, đúng lúc thì ngày mai nó sẽ trổ hoa quả giải thoát mà chính người gieo phải được thọ hưởng. Thọ Bát Quan Trai là sống theo tinh thần cuộc sống của đạo Phật trong thời đức Phật là tu tập sống đời sống như Phật, y như giới luật, như chư Hiền Thánh Tăng:
1/ Sống trầm lặng, độc cư, không được nói chuyện, phải im lặng như Thánh, phải nương theo pháp Thầy đã dạy mà tu tập.
2/ Giờ giấc phải nghiêm chỉnh, giờ ăn, giờ nghỉ, giờ tu tập, giờ thư giãn đều phải giữ gìn đúng đắn, không được làm sai.
3/ Sống ăn ngày một bữa, không ăn uống phi thời.
4/ Tự chọn một nơi yên tịnh để vừa tọa thiền, vừa kinh hành, vừa thư giãn và nghỉ ngơi cho riêng mình.
5/ Suốt ngày đêm tu tập đúng theo các pháp hành.
6/ Suốt ngày đêm tu tập phải thu lượm kết quả trong các pháp hành.
7/ Trong khi ăn uống phải giữ im lặng (không được nói chuyện).
8/ Trong lúc hội họp phải giữ im lặng Như Thánh, ai có phận sự nói thì nói, ai không thì thôi.
9/ Sống ngày đêm phải trụ tâm như Thánh, không có si mê ham ngủ nghỉ.
10/ Phải siêng năng đi kinh hành để đối trị hôn trầm thuỳ miên, không được lười biếng ngồi nhiều”.
Sự ồn ào, sinh hoạt, thuyết giảng hoặc góp ý kiến này, ý kiến kia làm náo động là không đúng cách tu tập của đạo Phật. Vì chúng ta hiện giờ chưa ai tu xong nên có nhiều ý kiến, tức là có nhiều kiến giải, mà có nhiều kiến giải tức là đã đi lạc đường tu.
Khi các bạn trình sự tu tập, mình chỉ được ghi chép mà không có lời nào. Nếu các con tổ chức Thọ Bát Quan Trai đúng như lời Thầy dạy thì sự tu tập tiến bộ rất lớn, có kết quả rất nhiều, tâm hồn thanh thản, an lạc và vô sự.
Thọ Bát Quan Trai Giới là gieo duyên xuất gia, là bước thứ hai trên đường tu tập làm chủ sanh, già, bệnh, chết của người cư sĩ phật tử. Nhờ có gieo duyên Bát Quan Trai Giới nên đời đời kiếp kiếp sanh ra làm người liền gặp chánh pháp, không gặp tà sư ngoại đạo.
Ví như cây cổ thụ kia ngả về hướng nào thì bóng của nó sẽ ngã theo hướng ấy. Thọ Bát Quan Trai là phương pháp tu tập giữ gìn giới đức Thánh Tăng, là một ngày ly dục ly ác pháp, là ngày tu hành đúng pháp của Phật, được một ngày giải thoát hoàn toàn.
Ngày Thọ Bát Quan Trai là ngày biết buông xuống hết những gì đang trói buộc trong đời thì thấy một chân trời hạnh phúc tại ngay đó. Thọ Bát Quan Trai là phương pháp học làm Phật một ngày, chỉ một tháng có một ngày làm Phật thì đó là gieo duyên với chánh Phật Pháp để kiếp sau còn có duyên gặp được Chánh Phật Pháp, đức Phật ví dụ như cây cổ thụ kia nghiêng về hướng nào thì bóng của nó nghiêng về hướng ấy.
Ngày Thọ Bát Quan Trai là ngày gieo nhân với chánh Pháp của Phật, ngày ấy không bao giờ mất, ngày ấy là ngày thắp sáng ngọn đèn trí tuệ giải thoát, và ngọn đèn trí tuệ ấy cháy mãi cho đến khi hoàn toàn chấm dứt sanh, tử, luân hồi vào Niết Bàn.
Như vậy ngày Thọ Bát Quan Trai là ngày quan trọng nhất của đời người cư sĩ, là một mốc quan trọng quyết định cho cuộc đời tu hành theo Chánh Phật Pháp. Thọ Bát Quan Trai là người cư sĩ phải sống trong một ngày tưởng nhớ Phật, sống và tu tập như Phật, trong một ngày không hề vi phạm tám giới: sống trầm lặng độc cư một mình, không nói chuyện tào lao, không làm ồn náo, không nghe thuyết giảng, không ăn uống phi thời, không ca hát và nghe ca hát, không trang điểm làm dáng làm đẹp, giữ tâm từ bi thương xót chúng sanh, không khởi tâm dâm dục, không nói lời không đúng sự thật, không uống rượu và những thứ nghiện ngập, không tham lam trộm cắp.
Suốt trong 12 tiếng chuyên tâm tu tập, thường hằng đẩy lui các chướng ngại pháp trên thân, thọ, tâm, và pháp. Tu như vậy gọi là Thọ Bát Quan Trai. Là cư sĩ, gia duyên có rất nhiều việc không thể bỏ quên trọng trách và bổn phận của mình đối với những người thân thương trong gia đình, như vậy không cần phải đợi ngày 15 và ngày 30 mới Thọ Bát Quan Trai mà ngày nào cũng tốt miễn là được rảnh công việc.
Trong một tháng ta chọn một ngày nào rảnh rổi thì tu tập Thọ Bát Quan Trai đều có kết quả tốt, chứ không riêng gì ngày 15 và ngày
30. Mặc dù trong kinh sách Nguyên Thủy có dạy ngày 15 và ngày 30 Thọ Bát Quan Trai có nghĩa là chia đều trong tháng cách 15 ngày một kỳ Thọ Bát, nhưng đó là sự chia đều để dễ tu.
Còn tu tập Thọ Bát Quan Trai theo kiểu tụng kinh niệm Phật hiệu, nghe thuyết pháp, ngồi thiền ức chế tâm và thân thì đó là lối giải trí tôn giáo chứ tu tập như vậy không có lợi ích gì cả. Thọ Bát Quan Trai không được tụng niệm hoặc lạy hồng danh sám hối như Tịnh Độ Tông.
Thọ Bát Quan Trai đúng cách của Phật giáo thì không được tập trung đông người vào Thiền đường, Tổ đường, Đại hùng bảo điện, mà chỉ mỗi người ở riêng một cái thất, sống độc cư, phòng hộ sáu căn và tu tập Tứ Niệm Xứ đẩy lui các chướng ngại pháp trên bốn chỗ: thân, thọ, tâm, pháp, khiến cho thân tâm thanh thản, an lạc và vô sự suốt ngày hôm ấy, giống như Phật và chúng Tỳ kheo Tăng và Tỳ kheo Ni ngày xưa trong thời Phật còn tại thế.
Có tu tập đúng như vậy mới gieo duyên với Chánh Pháp. Nhờ đó, muôn đời ngàn kiếp không sợ mất chánh pháp. Hãy đề phòng những loại Thọ Bát Quan Trai không đúng chánh pháp của Phật. Ví dụ: Thọ Bát Quan Trai bằng cách tụng kinh, niệm Phật, trì chú, ngồi thiền nghe thuyết pháp.
. đó là Thọ Bát Quan Trai của Bà La Môn.
Gợi ý
-
Lớp Thọ Bát Quan Trai
gồm có hai phần: 1- Nghi thức truyền Thọ Bát Quan Trai. 2- Giáo án học lớp Thọ Bát Quan Trai.
-
Ngày Thọ Bát Quan Trai
là tập sống đúng như Phật và chúng Thánh Tăng, trong ngày ấy giữ gìn tám giới thanh tịnh và ôm pháp tu tập, không lìa pháp nghĩa là ngày ấy lấy pháp ngăn ác diệt ác pháp, sống thiện tăng trưởng thiện pháp, ngày ấy phải sống trầm lặng...